Thủ tục mở đại lý sơn như thế nào? Hướng dẫn cụ thể

thủ tục mở đại lý sơn

Đại lý sơn là một trong những ngành kinh doanh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Với nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm sơn và vật liệu xây dựng, việc mở đại lý sơn là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người khởi nghiệp.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn mở đại lý sơn nhưng lại phân vân không biết thủ tục mở đại lý sơn được thực hiện như thế nào thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

1. Cơ sở pháp lý mở đại lý sơn

thủ tục mở đại lý sơn
Mở đại lý sơn còn cần tuân thủ các quy định của các văn bản pháp luật khác có liên quan

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mở đại lý sơn được thực hiện theo các quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại và các văn bản pháp luật có liên quan.

Luật Doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020, hộ kinh doanh là doanh nghiệp do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm tối đa 10 thành viên là cá nhân thành lập và chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm. Hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Luật Thương mại

Theo quy định tại Điều 303 Luật Thương mại 2005, đại lý bán hàng là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý là thương nhân giao cho bên đại lý bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho mình và nhận thù lao.

Các văn bản pháp luật có liên quan

Ngoài các quy định nêu trên, việc mở đại lý sơn còn cần tuân thủ các quy định của các văn bản pháp luật khác có liên quan, như:

  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 16/01/2021 của Chính phủ quy định về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT ngày 20/01/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

2. Cần chuẩn bị những gì khi mở đại lý sơn

kinh nghiệm mở đại lý sơn
Cần xác định thương hiệu, nhà cung cấp sơn sẽ hợp tác mở đại lý

Xác định thương hiệu, nhà cung cấp sơn

Bước đầu tiên khi mở đại lý sơn là cần xác định thương hiệu sơn mà bạn muốn hợp tác. Có rất nhiều thương hiệu sơn nổi tiếng trên thị trường với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn cần cân nhắc các yếu tố như độ phủ rộng của thương hiệu, chất lượng sản phẩm, mức chiết khấu, chính sách và ưu đãi từ nhà sản xuất để lựa chọn thương hiệu phù hợp.

Xác định mô hình kinh doanh

Tùy theo số vốn và khả năng của bạn mà bạn có thể lựa chọn mô hình kinh doanh đại lý sơn phù hợp. Hiện nay, có 3 mô hình đại lý sơn phổ biến là:

  • Đại lý cấp 1: Đây là mô hình đại lý có mức chiết khấu cao nhất, nhưng cũng yêu cầu số vốn đầu tư lớn nhất. Đại lý cấp 1 sẽ nhập sơn trực tiếp từ nhà sản xuất và phân phối cho các đại lý cấp dưới.
  • Đại lý cấp 2: Đại lý cấp 2 nhập sơn từ đại lý cấp 1 và phân phối cho các cửa hàng sơn nhỏ lẻ.
  • Đại lý cấp 3: Đại lý cấp 3 nhập sơn từ đại lý cấp 2 và phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng.

Liên hệ và đăng ký với nhà phân phối sơn

Sau khi xác định cụ thể và chắc chắn thương hiệu bạn muốn phân phối sơn cũng như hình thức kinh doanh phù hợp với tiềm lực về tài chính và khả năng quản lý kinh doanh của mình, bạn cần liên hệ trực tiếp với nhà máy sản xuất, thương hiệu sơn mà mình muốn phân phối để nhận tư vấn về các chính sách, điều khoản hỗ trợ mở đại lý sơn một cách tốt nhất và ký kết hợp đồng phân phối. Việc nắm rõ và phân biệt các quyền lợi giữa các hình thức phân phối khi ký hợp đồng là điều rất cần thiết bảo vệ quyền lợi và chính sách hỗ trợ cho đại lý sơn của bạn.

Chuẩn bị nguồn vốn

Nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mở đại lý sơn. Số vốn cần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và quy mô cửa hàng mà bạn lựa chọn. Thông thường, số vốn cần thiết để mở đại lý sơn dao động từ 100 triệu đồng trở lên.

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách hàng của cửa hàng. Mặt bằng kinh doanh cần đảm bảo các yếu tố như:

  • Vị trí thuận lợi, dễ tìm kiếm
  • Diện tích đủ rộng để trưng bày sản phẩm và phục vụ khách hàng
  • Có chỗ để xe cho khách hàng
  • Xem xét vị trí so với các cửa hàng cạnh tranh, đảm bảo rằng cửa hàng của bạn có sự khác biệt và tiềm năng để thu hút khách hàng.

3. Thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh

kinh nghiệm mở đại lý sơn
Thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh mở đại lý sơn

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bạn có thể lựa chọn đăng ký hộ kinh doanh cá thể hoặc thành lập doanh nghiệp tùy theo nhu cầu và khả năng của mình.

Hộ kinh doanh:

– Ưu điểm: Việc quản lý hoạt động kinh doanh đơn giản, không phải thực hiện nộp thuế Thu nhập Doanh nghiệp mà chỉ phải tiến hành nộp thuế Thu nhập cá nhân theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân. Chỉ cần tiến hành đăng ký kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện.

– Nhược điểm: Chỉ có thể mở  1 cửa hàng duy nhất tại địa chỉ của địa điểm kinh doanh; chỉ được sử dụng dưới 10 lao động; và không có tư cách pháp nhân – trách nhiệm vô hạn đối với các nghĩa vụ tài sản của Hộ kinh doanh; cá nhân chỉ được thành lập 1 hộ kinh doanh

Doanh nghiệp tư nhân:

– Ưu điểm: Hoạt động quản lý kinh doanh đơn giản, có thể tiến hành hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm khác nhau, có thể sử dụng trên 10 lao động; Chủ doanh nghiệp tư nhân không phải nộp thuế Thu nhập cá nhân cho các khoản lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

– Nhược điểm: Phải nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp; Chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ được thành lập duy nhất 1 doanh nghiệp tư nhân; Chủ doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm vô hạn đối với các khoản nợ của Doanh nghiệp do không có tư cách pháp nhân.

Hồ sơ Thủ tục đăng kí kinh doanh đại lý sơn:

Sau khi đã lựa chọn được loại hình kinh doanh thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục đăng ký kinh doanh. Hồ sơ này tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn

Đối với loại hình Doanh nghiệp tư nhân: Căn cứ theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp,

Điều 21. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân

  1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  2. Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này.

Và Điều 10 của Nghị định này quy định về các giấy tờ chứng thực cá nhân trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp:

  1. Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  2. Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

Đối với Hộ kinh doanh: Điều 71 của Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh:

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

  1. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

  1. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

Về Thuế phải nộp

Theo quy định của pháp luật, hầu hết mọi hoạt động kinh doanh có lợi nhuận đều phải nộp thuế cho Nhà nước. Theo đó, tùy từng loại hình hoạt động kinh doanh, hàng hóa dịch vụ kinh doanh, mà tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ phải nộp các khoản thuế tương ứng. Đối với hoạt động của bạn, các khoản thuế sẽ phải nộp là:

– Thuế Thu nhập doanh nghiệp và/hoặc Thuế Thu nhập cá nhân:

Như trên đã trình bày, nếu bạn thành lập Hộ kinh doanh thì bạn sẽ không phải nộp thuế Thu nhập Doanh nghiệp, còn các loại hình khác, tất cả đều phải nộp thuế Thu nhập Doanh nghiệp, đồng thời phải nộp thêm thuế Thu nhập cá nhân (Doanh nghiệp tư nhân, Cty TNHH 1 thành viên thì chỉ nộp thuế TNCN cho khoản thu ko phải từ hoạt động kinh doanh)

– Thuế môn bài:

Ngoài thuế TNDN, và Thuế TNCN, Thuế môn bài là khoản thuế mà khi tham gia hoạt động kinh doanh, tổ chức, cá nhân bắt buộc phải nộp. Mức thuế sẽ tùy thuộc vào Số vốn đầu tư, vốn điều lệ đã đăng ký của Doanh nghiệp, hoặc tùy thuộc vào thu nhập của Hộ kinh doanh. Hộ kinh doanh gồm 6 mức từ 50.000 đ – 1.000.000 đ, đối với loại hình Doanh nghiệp gồm 4 mức từ 1.000.000 đ – 3.000.000 đ.

– Thuế giá trị gia tăng:

Thuế Giá trị gia tăng – đây là khoản thuế mà bản chất là bạn sẽ nộp thay cho Người mua hàng. Người mua hàng sẽ phải trả một khoản thuế giá trị gia tăng cho việc tiêu thụ hàng hóa (thông thường là 10%) khi mua hàng, và khoản này sẽ được trả cho bên bạn, sau đó bạn có nghĩa vụ nộp lại khoản này cho Nhà nước. Bản chất là bạn không phải nộp gì cho nhà nước cả.

4. Ký hợp đồng đại lý với nhà sản xuất sơn

thủ tục mở đại lý sơn
Sau khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh xong, làm việc với bên nhà máy sơn để ký hợp đồng kinh tế, ký doanh số nhập sơn

Sau khi đã hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh, bạn cần ký hợp đồng đại lý với nhà sản xuất sơn. Nội dung hợp đồng cần quy định rõ các quyền và nghĩa vụ của các bên, bao gồm:

  • Quyền được mua hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo đúng cam kết của bên giao đại lý
  • Quyền được hưởng thù lao đại lý theo quy định
  • Nghĩa vụ thực hiện đúng các cam kết của bên giao đại lý
  • Nghĩa vụ thanh toán tiền hàng cho bên giao đại lý

5. Nhận hàng và bắt đầu kinh doanh

Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, bạn sẽ tiến hành nhận hàng hóa từ nhà cung cấp. Khi nhận hàng hóa, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng về số lượng, chất lượng và chủng loại sản phẩm. Cũng như, bạn cần sắp xếp cửa hàng gọn gàng, ngăn nắp để thuận tiện cho việc trưng bày và bán hàng.

Để thu hút khách hàng, bạn cần thực hiện các hoạt động khuyến mãi, quảng bá như: giảm giá, tặng quà,…

Như vậy, để mở đại lý sơn thành công, bạn nên lưu ý:

  • Lựa chọn thương hiệu sơn uy tín, chất lượng cao.
  • Chọn mô hình kinh doanh phù hợp với khả năng của mình.
  • Lựa chọn mặt bằng kinh doanh thuận lợi, dễ tìm kiếm.
  • Thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh đầy đủ, đúng quy định.
  • Nâng cao kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng.
  • Thường xuyên cập nhật các xu hướng mới về sơn.

Trên đây là những chia sẻ của Vinagoal về các thủ tục mở đại lý sơn. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết nên chọn hãng sơn nào để kinh doanh, hãy liên hệ ngay với Sơn Vinagoal để được hỗ trợ, hợp tác với những chính sách hấp dẫn nhất nhé.

Xem thêm: Nên mở đại lý sơn cấp 1 hay cấp 2 để kinh doanh hiệu quả

Trả lời